Du học Nhật Bản có khó không ?

Quyết định đi du học thật là khó khăn phải không? Đương nhiên là phải như vậy, và cũng nên như vậy. Bạn phải cân nhắc kỹ vì nó liên quan đến tài chính, mà tài chính này lại không phải của bạn (thường là của gia đình hay vay đâu đó). Nếu bạn có nhiều tiền thì việc du học sẽ cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự có nhiều tiền thì bạn cũng nên tính toán chi phí sao cho rẻ nhất. Vậy du học Nhật Bản có khó không ?
Dưới đây là một số điều bạn nên cân nhắc và tiến hành để làm cho việc du học trở nên dễ dàng hơn.

Tài chính – Bảo lãnh

Bạn cần có một người bảo lãnh cho bạn. Người đó nên là cha/mẹ bạn, tuy nhiên không phải bạn nào cũng sống cùng cha/mẹ cả, nên tùy tình hình mà bạn tìm người bảo lãnh phù hợp cho bạn. Ví dụ cô ruột, chú ruột, nhìn chung là những người có liên quan về huyết thống. Nếu vẫn không có ai thì bạn có thể kiếm người nào thân thiết với bạn (nhưng không có quan hệ huyết thống).
Người bảo lãnh cần phải chứng minh thu nhập và chứng minh khả năng tài chính (cho việc du học của bạn). Sẽ cần một tờ đơn bảo lãnh (bảo đảm chu cấp tài chính cho bạn – theo form có sẵn) cũng như cần bản sao sổ tiết kiệm ngân hàng và chứng nhận số dư tài khoản của ngân hàng.
Sự ủng hộ của gia đình
Bạn nên có được sự ủng hộ của gia đình. Sẽ không nhiều gia đình muốn con cái họ đi xa, nhất là tới đất nước họ chưa biết gì. Họ cũng sợ con cái mình vất vả. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ thông tin thì du học không phải là thứ gì vất vả hay quá sức. Bạn nên tìm hiểu thông tin về cuộc sống nước bạn muốn đến để thuyết phục gia đình, ví dụ chi phí sinh hoạt, mức sống, tiền ký túc xá, v.v…
Nếu bạn có thể cho gia đình thấy bạn có một con đường du học dễ dàng thì xác suất bạn nhận được sự ủng hộ sẽ cao hơn.
Nếu bạn muốn đi du học mà gia đình nhất định không cho? Có lẽ bạn phải cương quyết theo đuổi ước mơ của mình mà thôi. Nếu không, cơ hội có thể sẽ ra đi mãi mãi hoặc sẽ rất lâu sau bạn mới lại có cơ hội – lúc đó có khi bạn cũng không muốn nắm bắt nữa.
Mục đích du học
Du học là để có một tương lai tốt đẹp hơn (cơ hội việc làm tốt hơn, mức lương tốt hơn, giàu có hơn, hiểu biết về thế giới hơn, v.v…) nhưng trong quá trình du học bạn không nên tập trung kiếm tiền quá mức vì bạn còn phải đi học nữa. Nếu thành tích của bạn quá tệ, bạn không thi đỗ trường nào, v.v… thì bạn sẽ không có visa để ở lại Nhật. Tất nhiên, kiếm tiền bằng việc làm thêm là một việc rất chính đáng và bạn nên kiếm càng nhiều càng tốt trong phạm vi vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống của bạn và thành tích học tập trên trường (để còn thi lên cao / xin việc làm và lấy được visa ở Nhật tiếp).
Chú ý: Nếu bạn thi rớt trong quá trình học thì sẽ rất phiền và tốn kém (ví bạn phải xin được thỉnh giảng ở trường đại học, phải nộp tiền học phí và cũng chỉ được tối đa 6 tháng) nên mục đích kiếm tiền của bạn sẽ bị lung lay hay sụp đổ.
Bạn cũng phải hiểu là để du học Nhật Bản thì bạn phải học tiếng Nhật, nên khi có ý định du học thì bạn phải xem mình đã sẵn sàng học tiếng Nhật chưa.
Ngay cả bạn muốn đi du học để kiếm tiền, thì bạn cũng nên tìm một mục đích du học khác để bạn có động lực học tập và sinh sống tại Nhật.
Tiếng Nhật
Bạn nên chuẩn bị về tiếng Nhật, khi làm hồ sơ sẽ dễ được duyệt hơn, và cũng là để bạn chuẩn bị tốt hơn. Mục đích việc học / thi tiếng Nhật gồm có:
Mình lưu ý là các giấy tờ có ích cho việc làm hồ sơ du học Nhật bản gồm có (bạn nên có ít nhất MỘT trong các thứ sau)
– Bằng cấp tiếng Nhật: Ví dụ JLPT, J-Test, NAT-TEST, v.v… hay sơ cấp, trung cấp, cao cấp (của các trung tâm Nhật ngữ)
– Nếu không lấy được bằng (thi rớt chẳng hạn) thì bạn dùng phiếu dự thi: Ví dụ phiếu dự kỳ thi của JLPT, phiếu báo kết quả
– Các bằng cấp tiếng Nhật khác
– Chứng nhận học tiếng Nhật: Bạn nên xin các trung tâm mà bạn đã từng học
Chú ý là kỳ thi lớn như JLPT chỉ tổ chức 2 lần 1 năm (tháng 7 và 12) và phải đăng ký trước khá lâu, chờ kết quả cũng khá lâu (2 tháng) nên có thể không kịp. Nếu không kịp bạn nên thi J-Test, NAT-Test (tổ chức 2 tháng 1 lần) và dùng các kết quả này.

Làm thủ tục du học không khó!

Du học Nhật Bản có khó không ?
Đã có các form có sẵn. Chứng minh tài chínhchứng minh thu nhập cũng có trình tự có sẵn. Bạn chỉ cần dịch thuật và công chứng (ở đâu cũng được) một số tài liệu ra tiếng Nhật.
Nếu bạn có bằng cao đẳng hay đại học thì càng dễ hơn: Bạn chỉ cần bằng và bảng điểm. Còn nếu không thì bạn phải dùng bằng và học bạ cấp 3 (sẽ hơi dày và nặng tay!).

Điều quan trọng nhất: Quyết định của bạn

Bạn hãy tìm hiểu thông tin kỹ càng và quyết định hay nắm bắt cơ hội.

Nhiều con đường du học

Có rất nhiều cách du học. Bạn có thể tự chọn trường hoặc nhờ sự tư vấn từ trung tâm bạn học tiếng.
Đi du học tự túc: Phải vừa học vừa làm thêm, tuy nhiên lại hòa nhập cuộc sống bên Nhật và có thông tin chọn trường tốt hơn.
Đi du học kèm việc làm thêm: Bạn có thể an toàn về tài chính (có thể về nước sau học tiếng Nhật mà không thiệt hại).
Trên đây là một số thông tin có thể giúp bạn có phương hướng cho mình khi quyết định đi du học Nhật Bản. Cũng trả lời cho mình câu hỏi du học Nhật Bản có khó không ?
Mọi chi tiết xin liên hệ :
CÔNG TY CP HỢP TÁC VIỆT-NHẬT HOÀNG DƯƠNG
D/C: số 06 Đường Phượng Hoàng, Trung Đô, tp Vinh, NA.
Điện thoại: 02383 830688 hoặc 094.11.66.377 hoặc 094.11.66.977

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phỏng vấn du học Nhật Bản có khó không ?

Phỏng vấn du học Nhật Bản có khó không ?

Xin visa du học Nhật Bản tại Nghệ An